Nàng dâu ấm ức tâm sự chuyện bố mẹ chồng ở quê bắt vợ chồng cô phải xoay xở tiền để ông bà cất nhà to, trong khi các con còn đang chật vật ở trọ.

Việc con cái trưởng thành, kết hôn và phụng dưỡng, chăm nuôi bố mẹ lớn tuổi là điều đẹp đẽ, nhân văn thể hiện chữ hiếu. Tuy nhiên, tùy theo khả năng mà mỗi người sẽ có cách báo đáp cha mẹ khác nhau.

Nói điều này bởi gần đây, mình đọc được chia sẻ của một nàng dâu về việc bố mẹ chồng dưới quê một hai bắt buộc vợ chồng con trai phải xoay xở tiền để họ cất nhà khang trang. Nếu vợ chồng của con trai khá giả thì chuyện chẳng có gì đáng nói. Đằng này, họ còn đang chật vật ở thành phố, sống trong căn nhà trọ chật hẹp với đồng lương ba cọc ba đồng.

“Cuộc sống chật vật đầy khó khăn vì lương 3 cọc 3 đồng, ở phòng trọ 18m2 nóng chảy mỡ, mưa thì dột chả thiếu đâu nhưng chưa bao giờ em dám nghĩ sẽ mua được một căn nhà của chính mình.

Vợ chồng em khó khăn là vậy mà bố mẹ chồng không hiểu cho. Ông bà cứ thích khoe khoang với hàng xóm láng giềng như ta đây nhiều của, có con ở thành phố là oai lắm. Hầu như tháng nào mẹ chồng cũng gọi điện xin tiền vợ chồng em để mua cái này, sắm cái kia, mà toàn những thứ không tên tuổi.

Từ ma chay, hiếu hỉ, đến đám khao thọ hàng xóm cũng gọi em về mừng phong bì chứ không để em chồng em làm. Bà bảo việc này là của trai trưởng, không ai lo thay được. Trong khi bà đang ở chung với vợ chồng chú Út, mà việc gì cũng đến tay vợ chồng em lo. Rồi hàng tháng bọn em vẫn phải gửi ông bà 3 triệu chi tiêu. Thế mà thi thoảng về ăn bữa cơm bà vẫn còn bóng gió: “Người ta sướng vì con, còn mình thì cứ phải xin từng cắc…”.

Câu nói bỏ dở ngang chừng cùng tiếng thở dài của bà làm vợ chồng em không ăn nổi hết bữa cơm. Biết em suy nghĩ, lúc về chỗ trọ, chồng em lại động viên: “Tính mẹ hay than vãn chứ không có ý gì. Em đừng để bụng””, nàng dâu trút tâm sự.

Mang tiếng là dâu cả nên đa số chuyện lớn nhỏ trong nhà đều do vợ chồng của cô lo lắng, trong khi không phải là người sống chung với bố mẹ chồng. Nếu chỉ riêng điều này thì mâu thuẫn, ấm ức của cô con dâu chưa đủ lớn bởi dù sao cũng là bày tỏ lòng hiếu với bố mẹ, dù là bên vợ hay bên chồng.

hình ảnh

(Ảnh minh họa trái: Happynest / Ảnh minh họa phải: VietNamNet)

Giọt nước khiến sự chịu đựng của nàng dâu tràn ly là việc bố mẹ chồng sĩ diện hão, đòi vợ chồng con phải xoay tiền bằng được để ông bà cất nhà. Thay vì cảm thông cho cuộc sống còn nhiều khó khăn của hai con ở thành phố, bố mẹ chồng lại đòi hỏi vượt quá tầm của các con.

“Cách đây 3 tháng, mẹ em thông báo với các con là sẽ xây lại nhà. Không cần nói em cũng thừa hiểu ý bà muốn các con đóng góp. Vậy là em bàn với chồng rút tiền tiết kiệm đưa thêm ông bà 150 triệu.

Như thế là quá sức lắm rồi, bởi thực tế bọn em cũng làm gì có tiền, đến nhà còn chưa mua nổi. Thế mà lúc chúng em mang tiền đưa mẹ chồng, mặt bà lạnh tanh: “Tôi đang tính xây nhà to nhất cái xã này, số này anh chị đưa chả đủ mua gạch. Xem vay mượn ở đâu thì vay mà góp vào đây”.

Bố chồng em còn tiếp thêm: “Nuôi con khó nhọc bao năm chỉ mong nhờ vả những lúc này, lo mà báo hiếu lại cho phải đạo con ạ”.

Ôi trời, nghe ông bà nói em thấy sốc luôn. Không nhịn nổi, em liền bảo: “Để có được từng này tiền cho bố mẹ, chúng con cũng cố lắm rồi. Bố mẹ xem, đến nhà cửa tụi con đã có đâu, vẫn đi thuê trọ. Nếu mẹ không cần thì con xin được mang về để gửi tích cóp thêm còn mua nhà.

Nói xong em cầm tiền về luôn. Mẹ chồng em ngớ người nhìn theo, mà em kệ. Với lại được cái chồng em đồng tình với cách làm của em nên em chẳng ngại”, nàng dâu trải lòng.

Báo hiếu cho bố mẹ là đạo lễ ở đời và người con nào cũng cố gắng để làm tròn bổn phận với đấng sinh thành. Nàng dâu trong câu chuyện cũng đã tử tế, biếu bố mẹ chồng khoản tiền không nhỏ với vợ chồng cô để bố mẹ cất nhà. Ngặt nỗi, cách xử sự của bố mẹ chồng có phần quá quắt, trọng sĩ diện hão mà ngó lơ việc các con còn chật vật.

Mình nghĩ, điều may mắn là người chồng đã hiểu cho vợ, nhìn thấy đòi hỏi vô lý của bố mẹ nên đã ủng hộ quyết định mang số tiền 150 triệu về lại. Anh không ngại chuyện báo hiếu cho bố mẹ nhưng cũng phải trong khả năng cho phép và chưa chắc căn nhà sau khi xây xong sẽ do vợ chồng người con trai cả thừa kế.

 

By admins