1

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân cháy Chùa Vạn Phật ở Gia Lai có thể do chập điện. Vụ cháy đã thiêu rụi nhiều tài sản có giá trị, ước tính thiệt hại khoảng 6 tỷ đồng.

Cháy chùa Vạn Phật ở Gia Lai: Người dân khóc, lo lắng về tro cốt của người thân

Ngày 24/9, UBND phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân và đánh giá thiệt hại trong vụ cháy Chùa Vạn Phật.

Theo UBND phường Hoa Lư, vụ cháy đã thiêu rụi nhiều gian phòng tại Chùa Vạn Phật với diện tích khoảng 2.000m2. Trong đó, khu vực điện chính bị cháy nhiều nhất, nơi đây cũng chứa nhiều tài sản có giá trị. Ước tính thiệt hại vụ cháy Chùa Vạn Phật khoảng 6 tỷ đồng.

Cháy Chùa Vạn Phật ở Gia Lai: Thiệt hại 6 tỷ đồng, nhiều hũ tro cốt bị rơi - 1

Người dân giúp lau dọn khu điện chính sau vụ cháy (Ảnh: Chí Anh).

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, vụ cháy có khả năng do chập điện ở khu vực nhà kho rồi cháy lan sang nhiều phòng khác.

Khi nghe tin cháy chùa, nhiều người dân lo lắng vì khu vực phía sau điện chính là nơi thờ các hũ tro cốt. Sau khi hỏa hoạn, đại diện Chùa Vạn Phật đã thông báo người thân gửi tro cốt đến hỗ trợ sắp đặt lại.

Theo bà Trần Thị H. (trú thành phố Pleiku), khoảng 2 năm trước, bà đã gửi tro cốt của người em trai vào chùa để thờ cúng. Sau khi chùa bị cháy, sư trụ trì có thông báo trên Zalo, ai có tro cốt của người thân gửi tại chùa đến kiểm tra.

Khi đến, bà H. thấy tủ đựng tro cốt bị cháy một phần. Một số hũ tro cốt bị rơi, đổ vỡ… Rất may, phần tro cốt của em bà H. vẫn còn nguyên vẹn.

Cháy Chùa Vạn Phật ở Gia Lai: Thiệt hại 6 tỷ đồng, nhiều hũ tro cốt bị rơi - 2

Nhiều người không khỏi lo lắng khi chùa Vạn Phật cháy lớn (Ảnh: Chí Anh)

Chị Huỳnh Thị Thu Thảo (32 tuổi), phật tử trú phường An Phú, thành phố Pleiku, chia sẻ: “Khi nghe tin chùa cháy, chúng tôi rất lo lắng. Sau vụ cháy, mọi người đã khẩn trương chung tay dọn dẹp, lau chùi giúp nhà chùa”.

Theo ghi nhận của phóng viên, vụ cháy đã làm hư hại nghiêm trọng khu vực điện chính và nhiều gian phòng lân cận. Một số vật dụng làm bằng gỗ như tượng, cột kèo và vải, nhựa ở điện chính bị cháy hoàn toàn; phần mái lợp tôn và khung sắt cũng bị ngọn lửa làm cho hư hại, thay đổi kết cấu.

Sau khi cơ quan chức năng xử lý xong đám cháy và hoàn tất khám nghiệm hiện trường, người dân và các phật tử trên địa bàn thành phố Pleiku đã đến giúp nhà chùa dọn dẹp.

Cháy Chùa Vạn Phật ở Gia Lai: Thiệt hại 6 tỷ đồng, nhiều hũ tro cốt bị rơi - 3

Lực lượng chức năng chữa cháy tại Chùa Vạn Phật (Ảnh: Chí Anh).

Các hũ tro cốt được xác định lại, quy tập vào nơi an toàn để người thân tới nhận diện. Khu điện chính được bà con khẩn trương vệ sinh, làm sạch các pho tượng, chuông chùa.

Như Dân trí thông tin, chiều 22/9, người dân nghe tiếng nổ và lửa bốc lên từ Tòa Tam bảo trong Chùa Vạn Phật (đường Chi Lăng, tổ 1, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku).

Sau 5 tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng và người dân đã đội mưa, nỗ lực dập tắt đám cháy. Đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi nhiều tài sản trong Chùa Vạn Phật.

By admins