Công an huyện Châu Thành, tỉnh Long An nhận được đơn của nhiều hộ dân tố cáo một phụ nữ tổ chức gom hàng tỉ đồng tiền hụi của nhiều người rồi tuyên bố vỡ nợ.Hàng chục hộ dân ở xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành đang hoang mang, lo lắng khi một phụ nữ ở địa phương đứng ra tổ chức thu hàng tỷ đồng của nhiều người rồi tuyên bố vỡ hụi. Nhiều người đã gửi đơn tố cáo người phụ nữ này đến cơ quan chức năng.

Nhiều người làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị ngăn chặn việc bà Nguyễn Thị Kim Hạnh chuyển nhượng tài sản nhà, đất

Trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, nhiều người dân tham gia nhận tiền của bà Nguyễn Thị Kim Hạnh tỏ ra rất bức xúc. Theo đơn trình bày, bà Hạnh dựa vào danh tiếng cá nhân của tổ chức mà kêu gọi mọi người tham gia chơi hụi. Là chủ hụi, bà đã đứng ra tổ chức hành nghề hụi từ nhiều năm nay với nhiều “dây” khác nhau. Lần lượt qua các “mắt xích” được tổ chức, mở ra và kết thúc suôn sẻ, bà Hạnh dần tạo dựng được niềm tin với nhiều người dân khu vực chợ Ngã ba Thanh Phú Long và từng bước nâng cao giá trị của “dây hụi”.Tuy nhiên, đến ngày 23/3/2023, bà Hạnh tuyên bố vỡ nợ, không còn khả năng thanh toán toàn bộ số tiền còn thiếu bao gồm: tiền mặt, vay cá nhân và vay ngân hàng. Lúc này, bà Hạnh có nói với những người tham dự “dây hụi” do bà tổ chức là sẽ không tiếp tục quyên góp của mọi người trong thời gian còn lại của “dây hụi”. Tuy nhiên, trên thực tế, cô vẫn tiếp tục quyên góp từ một số người không hiểu biết trong 2 ngày sau đó.Ngày 18-4-2023, bà Hạnh mời tất cả người chơi và cá nhân mà bà nợ tiền đến nhà riêng ở ấp Thạnh Quới, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành để thương lượng. Tại đây, bà Hạnh và các bên liên quan xác định tổng số tiền còn nợ bà Hạnh là hơn 9,3 tỷ đồng (bao gồm cả vốn “dây” và nợ cá nhân), với số lượng chủ nợ được xác định như sau: 103 người (gồm cầu thủ và các cá nhân cho bà Hạnh vay tiền).Ông Nguyễn Văn Truyền (chồng bà Hạnh) và bà Nguyễn Thị Kim Hạnh đã kiến ​​nghị với mọi người có hướng giải quyết là vợ chồng bà sẽ bán hơn 0,4 ha đất ruộng và 1 căn nhà để trả nợ. 30% số tiền cô nợ mỗi người. Không phải ai cũng đồng tình và đề nghị bà Hạnh phải trả ít nhất 50% số tiền mà bà nợ mỗi người là thỏa đáng. Tuy nhiên, ông Truyền và bà Hạnh không đồng ý.Trong đơn đề nghị gửi cơ quan chức năng, những người chơi hụi đã lập danh sách 45 người đã trả hụi cho bà Hạnh. Cụ thể, bà Hạnh thu của bà Nguyễn Thị Đảm 312 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Bích Thủy 160 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Anh Đào 108 triệu đồng; bà Nguyễn Ngọc Trinh hơn 264 triệu đồng; bà Ngô Thị Kim Chi 57 triệu đồng; bà Lê Thị Lan hơn 110 triệu đồng; bà Huỳnh Thị Kim Loan hơn 165 triệu đồng; bà Huỳnh Thị Kim Liên hơn 86 triệu đồng; bà Phạm Thị Hạnh vượt 1,2 tỷ đồng; … “Mỗi lần tôi trả tiền cho bà Hạnh đều có một cuốn sổ nhỏ viết tay ghi số tiền cụ thể, hai bên cùng ký nhận và chuyển tiền” – chị N.T.B.T. – người đóng đàn cho bà Hạnh, cho biết.Nhận thấy hành vi của bà Hạnh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhiều người dân tham gia trả tiền mua nhà cho bà Hạnh đã làm đơn trình báo đến cơ quan chức năng huyện Châu Thành.Đề xuất ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản

“Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã tiếp nhận đơn tố cáo và đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ vụ việc trên” – lãnh đạo Công an huyện Châu Thành thông tin. Bên cạnh đó, theo trình bày của người dân, vào lúc 1h ngày 23/4/2023, gia đình bà Hạnh đã chuyển toàn bộ đồ đạc, vật dụng đến nhà riêng ở ấp Thạnh Quới, xã Thanh Phú Long. Khi được hỏi vì sao lại làm như vậy, bà Hạnh cho biết đã dọn đồ đạc để bán nhà lấy tiền trả nợ. Tuy nhiên, đến ngày 25/4/2023, cán bộ phát hiện vợ chồng bà Hạnh đã làm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người thân đối với thửa đất số 114, tờ bản đồ số 27, diện tích 1.506,3 m2. Ngày 4/5/2023, vợ chồng bà Hạnh tiếp tục lập hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 109, tờ bản đồ số 27, diện tích 1.613,1m2 cho người thân.Anh N.Q.T., người đã nộp 100 triệu đồng cho biết: “Nhận thấy vợ chồng bà Hạnh có ý định tẩu tán tài sản, nhiều người dân đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, ngăn chặn các giao dịch mua bán số tài sản trên. Ngày 24/4/2023, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Thành trả lời kiến ​​nghị trên. Theo đó, cơ quan này cho biết, trên cơ sở văn bản số 38/VPĐK-ĐKCG, ngày 23/1/2017 của Văn phòng Đăng ký đất đai về việc tạm dừng lập hồ sơ xử lý đất, nhà, tài sản. Nếu có tài sản khác gắn liền với đất tranh chấp thì chi bộ không dừng giải quyết hồ sơ đất tranh chấp, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chỉ trong trường hợp có văn bản yêu cầu dừng giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. chẳng hạn như Tòa án. Viện Kiểm sát Nhân dân, Cơ quan Thi hành án, Thanh tra Nhà nước và Cơ quan cấp Giấy chứng nhận sẽ có văn bản yêu cầu tạm giam.Vì vậy, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Thành đề nghị người nộp hồ sơ liên hệ với cơ quan có liên quan để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và có văn bản áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời, đúng quy định.

Nguồn Long An

By admins